Giới thiệu website
 


Tạp chí Xưa & Nay
Tòa soạn: 25 Tông Đản - Hà Nội
Tel/Fax: 04.8256588
Email: tapchixuavanay@yahoo.com
VP đại diện phía Nam: 181 Đề Thám, Q. I, TP. Hồ Chí Minh
Tel: 08.8385117-Fax: 08.8385126
Email: xuanay@hcm.fpt.vn
Chủ nhiệm: Phạm Mai Hùng
TBT: Dương Trung Quốc
P.TBT: Đào Hùng, Nguyễn Hạnh



Tìm kiếm

  Tìm kiếm trên website
  Tìm kiếm trên google


 


  Liên kết website


  Thông tin website
² Chủ nhật, 12/10/2008
² Số truy cập:70398
  ² Đang online: 22
 

Quảng cáo


 
Tin tức hoạt động Hội
 
 
Dâng tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trống đồng và thanh đoản kiếm

Kỷ niệm 60 năm ngày phong hàm Đại tướng và 97 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngày 28/5/2008, tại nhà riêng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Liên chi hội Di sản văn hoá Việt Nam- Lam Kinh Thanh Hoá đã tổ chức buổi gặp mặt chúc mừng và dâng tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp chiếc trống đồng và thanh đoản kiếm. Rất đông các tướng lĩnh, sĩ quan quân đội, cựu chiến binh, các nhà nghiên cứu, trí thức… cùng nhiều phóng viên đã có mặt tại phòng khách chứng kiến sự kiện này. 



Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử VN ôn lại sự kiện cách đây 60 năm, ngày Bác Hồ phong hàm đại tướng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp với lời dặn: “... để chú điều khiển binh sĩ, làm trọn sứ mạng mà quốc dân giao phó”. 60 năm qua, Đại tướng đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà nhân dân tin tưởng, gửi gắm, trở thành vị tướng huyền thoại của lịch sử... Ông nói lên lòng biết ơn và sự kính trọng đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp của người dân Việt Nam trong đó có những người làm sử, kính chúc Đại tướng ở tuổi 97 minh mẫn, an khang và trường thọ.  

Kiếm và trống đồng được phủ vải đỏ bên ngoài, bên trong là hộp mi ca trong suốt.  Hai hiện vật này do các nghệ nhân của Liên chi hội Di sản văn hoá Việt Nam- Lam Kinh Thanh Hoá, Hội cổ vật Thanh Hóa và gia đình nghệ nhân Thiều Quang Tùng ở xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn thực hiện đúc. 

Trống đồng có đường kính bề mặt 60cm, thể hiện 60 năm ngày thụ hàm của Đại tướng. Trống cao 48 cm gợi nhắc về năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh phong quân hàm cho Đại tướng. Hoa văn mặt trống đồng mô phỏng hoa văn đặc sắc của trống đồng Đông Sơn, thân trống khắc họa biểu trưng của chiến thắng Điện Biên Phủ và đại thắng mùa xuân năm1975 mà đại tướng là người chỉ huy với vai trò tổng tư lệnh. Chiếc trống đồng và Thanh Đoản kiếm được đúc theo phương pháp cổ truyền, mô phỏng theo nguyên bản của chiếc trống đồng Đông Sơn được tìm thấy ở huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) năm 1934 (hiện được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam).  

Thanh đoản kiếm dài 67 cm, lưỡi kiếm dài 48 cm tương ứng với mốc thời gian năm 1948 là năm Đại tướng được phong hàm. Chuôi kiếm dài 19 cm với nhiều họa tiết hoa văn độc đáo của nền văn hoá Đông Sơn, khắc họa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. 

Đại tướng cầm thanh kiếm giơ cao và lấy tay xoa lên mặt trống đồng trong tiếng vỗ tay vang dội. Trong lời cảm ơn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói, 60 năm qua, đất nước ta đã có nhiều biến chuyển theo mong muốn của Bác Hồ kính yêu. Tất cả công lao này thuộc về đồng bào, chiến sĩ cả nước đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc. Đại tướng mong muốn các thế hệ từ nay hãy kế tục truyền thống vẻ vang ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng một nước Việt Nam giàu, mạnh, đẹp sánh vai cùng bạn bè trên thế giới.  

Cũng trong buổi lễ này, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp một phiến pha lê có in hình đại tướng thời gian mới được phong hàm đại tướng; nhà điêu khắc Trần Hiếu Lễ dâng tặng một bức tượng bán thân bằng thạch cao chân dung Đại tướng rộng 88 cm, cao 85 cm. 

Tin: Trần Xuân Thanh; Ảnh: Trịnh Đình Tiến


Các tin đã đưa:

·  Cố Thứ trưởng Bộ Giao thông công chính Đặng Phúc Thông-một trí thức chân chính của dân tộc (14/9)

·  Danh tiếng Tự Lực văn đoàn làm sang cho quê hương Cẩm Giàng... (13/9)

·  Hội thảo về Nhà lao thiếu nhi Đà lạt (12/9)

·  Hội nghị Ban Chấp hành Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam lần thứ 4 khóa V (mở rộng) (9/9)

·  Hội thảo khoa học: Thực trạng việc dạy và học lịch sử trong trường phổ thông: Nguyên nhân và giải pháp (8/9)

·  Lời khai mạc Hội thảo Thực trạng việc dạy và học môn lịch sử trong các trường phổ thông - Nguyên nhân và giải pháp (7/9)

·  Chuẩn bị tổ chức Hội thảo Chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn từ giữa thế kỷ XVI đến giữa thế kỷ XVIII (6/9)

·  Đại hội lần thứ nhất Hội khoa học lịch sử tỉnh Sơn La (5/9)

·  Thông cáo báo chí Hội thảo Khoa học (4/9)

·  Hội Khoa học Lịch sử TPHCM: Đại hội lần thứ V (3/9)

 
 


Hoàng Xuân Hãn
1908 / 1996








Copyright  © 2007 VAHS -  Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam 
Cơ quan chủ quản: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam
Người chịu trách nhiệm chính: Dương Trung Quốc
Giấy phép số 327/GP-BC của Cục Báo chí - Bộ Văn hóa Thông tin cấp ngày 30/7/2007
Địa chỉ: 25 Tông Đản - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội - Tel: 04. 9350736; Fax: 04. 8256588;
Email:  thanhxuanay@yahoo.com.vn ;  Website: http://hoisuhoc.vn