Tin tức   Cơ quan TW
Chương trình Tây Nguyên 3: Nên tập trung vào đánh giá, tham vấn chính sách (00:00:00 Ngày 20/07/2010)

 Tây Nguyên giàu tài nguyên thiên nhiên và bản sắc văn hóa nhưng tỉ lệ đói nghèo cao thứ 2 cả nước.
Ngày 16/7/2010, góp ý cho đề cương nghiên cứu Chương trình Tây Nguyên 3, các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam cho rằng thay vì nghiên cứu cơ bản, chương trình nên tập trung vào các nghiên cứu ứng dụng và đặc biệt là đánh giá chính sách đối với Tây Nguyên.

Như tin đã đưa, xét đề nghị của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Khoa học và Xã hội Việt Nam và Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý việc xây dựng Chương trình Tây Nguyên 3.

Tây Nguyên 3 là tên viết tắt của chương trình “Nghiên cứu đánh giá tổng hợp Tây Nguyên (môi trường – kinh tế - xã hội) và đề xuất luận cứ khoa học phục vụ chiến lược phát triển bền vững Tây Nguyên giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn 2030” do do Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì phối hợp với Viện Khoa học xã hội Việt Nam, Liên hiệp hội Việt Nam thực hiện trong 5 năm (2010-2015) với tổng kinh phí 350 tỉ đồng.

Theo các nhà khoa học, chuyên gia, nếu triển khai Tây Nguyên 3 mà không đánh giá và tham vấn chính sách cho Tây Nguyên với Đảng, Nhà nước thì chương trình này sẽ không khác mấy so với các chương trình, dự án trước đây.

Tây Nguyên gồm 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng, với tổng diện tích 5,467 triệu ha (chiếm 16,5% cả nước), nơi sinh sống của 47 dân tộc trong đó có 12 dân tộc bản địa. Mặc dù đã có nhiều chính sách của Đảng, Nhà nước, hiện này GDP của Tây Nguyên chỉ chiếm 2,6% cả nước, thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng 58% cả nước, tỉ lệ đói nghèo cao thứ hai trong cả nước (38%, chỉ sau vùng Tây Bắc 42%).

Ông Nguyễn Đình Hòe (Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam) cho rằng Tây Nguyên với địa thế đặc biệt, nhiều tài nguyên thiên nhiên, lâu nay được xem như “con gà đẻ trứng vàng” nhưng điều nghịch lý là những quả trứng vàng lại không ở lại với Tây Nguyên mà lại được đem đi tiêu thụ ở những Nha Trang, Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh… Theo ông chương trình cần nhắm vào đánh giá, đề xuất chính sách. Cần nghiên cứu cả mối quan hệ liên vùng, liên quốc gia (vì Tây Nguyên ở ngã ba Đông Dương, tiếp giáp Lào, Campuchia).

Cùng chung quan điểm này, theo ông Lê Ngọc Thắng (Hội Nhân học và Dân tộc học Việt Nam) mục tiêu của chương trình nên là đánh giá chính sách (kinh tế, xã hội, môi trường, dân tộc, tôn giáo, an ninh quốc phòng…) đối với Tây Nguyên từ trước tới nay, để từ đó có tham vấn mới. Sản phẩm của chương trình chính là các giải pháp về chính sách.

Để tránh tình trạng “công trình nghiên cứu trong ngăn kéo”, ông Đặng Trung Thuận (Hội Địa hóa, Tổng hội Địa chất Việt Nam) đề nghị Tây Nguyên 3 không nên nghiên cứu cơ bản mà cần nghiên cứu ứng dụng, ra sản phẩm, vì thế phải thay đổi ngay từ tên chương trình.

Ông Hồ Uy Liêm (Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam) đề xuất chương trình chỉ nên làm 2 năm. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của một số đại biểu.

Theo ông Trần Việt Hùng (Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam), ba cơ quan thực hiện nên đề xuất xây dựng chiến lược phát triển Tây Nguyên. Ngoài đánh giá chính sách, cần nghiên cứu vai trò của đầu tư (nội địa, nước ngoài) đối với Tây Nguyên. Ngoài ra, cũng cần thu hút lực lượng trí thức phía Nam (đặc biệt là trí thức ở TP. Hồ Chí Minh) tham gia chương trình. Ông Hùng cũng cho rằng chương trình chỉ nên gói gọn trong 2 năm vì nếu kéo dài 5 năm sẽ không tham vấn kịp thời cho Đảng, Nhà nước. “Ngay cả chương trình kinh tế-xã hội của Việt Nam cũng chỉ được hoạch định trong thời gian 5 năm” – ông Hùng lưu ý.

Nhiều đại biểu cũng tỏ ý băn khoăn về cách xây dựng đề cương. Ông Bùi Tường Anh (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) cho rằng đề cương lạc hậu lắm rồi. “Liên hiệp hội Việt Nam đã tổ chức nhiều khóa đào tạo về khung logic, tại sao không sử dụng phương pháp này để xây dựng đề cương?”- ông Tường Anh chất vấn. Ông yêu cầu làm rõ 12 điểm liên quan đến chương trình, gồm: bối cảnh, sự khác nhau giữa các chương trình, sự cần thiết, mục tiêu (để làm gì, ai dùng, dùng thế nào), các kết quả cụ thể, người thụ hưởng (trực tiếp, gián tiếp, cuối cùng), phương pháp nghiên cứu, chỉ tiêu đánh giá (thế nào là thành công, thế nào là thất bại)…Còn theo ông Nguyễn Quang Thái (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) thì cách tiếp cận của chương trình chưa hoàn hảo. Ông cho rằng theo quan điểm phát triển bền vững, con người phải được tiếp cận đầu tiên.

Được biết, đây là tọa đàm đầu tiên về chương trình Tây Nguyên 3. Đến đầu tháng 8, ba cơ quan thực hiện sẽ thảo luận chi tiết hơn về đề cương chương trình.

Trước chương trình Tây Nguyên 3, đã có Chương trình điều tra tổng hợp Tây Nguyên (Tây Nguyên 1), Chương trình xây dựng cơ sở khoa học cho quy hoạch phát triển kinh tế xã hội vùng Tây Nguyên (Tây Nguyên 2) và dự án Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội vùng Tây Nguyên thời kỳ 1996-2000 và 2010.

Đề cương dự thảo chương trình Tây Nguyên 3 được xây dựng với 4 mục tiêu cơ bản: 

- Đánh giá thực trạng tài nguyên môi trường tự nhiên và kinh tế, văn hoá, xã hội của Tây Nguyên sau hơn 20 năm khai thác (kể từ sau chương trình Tây Nguyên II, năm 1988) nhằm đề xuất và xây dựng luận cứ khoa học công nghệ phát triển bền vững Tây Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 và tầm nhìn 2030.

- Cung cấp cơ sở dữ liệu phục vụ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội Tây Nguyên và các địa phương xây dựng kế hoạch 5 năm trước mắt và tiếp theo.

- Nghiên cứu đề xuất chuyển giao công nghệ tạo ra các sản phẩm hàng hoá và công nghệ xử lý môi trường nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường, phát triển tiềm lực khoa học công nghệ Tây Nguyên.

- Nghiên cứu cảnh báo thiên tai nguy hiểm thường xảy ra trên Tây Nguyên; đồng thời xây dựng các giải pháp phòng tránh giảm nhẹ thiệt hại do các dạng thiên tai này gây ra.

Tin, ảnh: HN
In bài viết   Gửi cho bạn bè
Từ khóa :




   Tìm bài viết theo thời gian :
Một số tỉnh cho nước ngoài thuê 50 năm đất rừng đầu nguồn vùng biên giới
Ý kiến khác
 

HỘI NGHỊ KHOA HỌC SỰ SỐNG HƯỚNG TỚI ĐẠI LỄ 1000 NĂM THĂNG LONG HÀ NỘI                     Bản tin phổ biến kiến thức số 18/2010  


LƯỢT TRUY CẬP

  6,018,467  lượt
(78 người Online )