Ngày nay, nhiều bạn trẻ đang chọn hình thức khởi nghiệp bằng mô hình kinh doanh cafe. Bất kì một hoạt động kinh doanh doanh nào đều có một quá trình cố gắng, xây dựng và phát triển để đứng vững trên thị trường mang tính cạnh tranh cao này. Kinh nghiệm, học hỏi là điều mà mỗi người kinh doanh luôn có. Bài viết hôm nay chúng tôi chia sẻ đến bạn kinh nghiệp khởi nghiệp từ kinh doanh doanh cafe, 6 sai lầm cần tránh để thàn công. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!
Sai lầm trong lựa chọn mặt bằng khi kinh doanh cafe
Yếu tố quan trọng nhất khi kinh doanh doanh café chính là địa điểm. Bạn cần cân nhắc và lựa chọn một cách tỉ mỉ nhất địa điểm mở quán. Những vấn đề bạn cần chú ý trong khi chọn địa điểm kinh doanh cafe như sau:

Yếu tố quan trọng nhất khi kinh doanh doanh café chính là địa điểm.
- Lưu lượng xe và người qua lại vào nhiều thời điểm trong ngày. Điều này giúp bạn ước lượng được khách hàng tìm năng.
- Khoảng trống giữ xe cho khách hàng
- Đối tượng sinh sống, làm việc xung quanh địa điểm là ai
- Đối thủ cạnh tranh cùng dịch vụ kinh doanh của bạn trên khu vực đó
Không xác định được khách hàng mục tiêu
Trước khi kinh doanh cafe bạn không được quên một công việc quen thuộc đầu tiên đó chính là xác định khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các bước tính toán tiếp theo khi vận hành quán café bao gồm: Thiết kế quán café, menu, phong cách phục vụ, các chương trình phụ cận,…)

Trước khi kinh doanh cafe bạn không được quên một công việc quen thuộc đầu tiên đó chính là xác định khách hàng mục tiêu.
Nếu quán nằm trong khu văn phòng mà bạn lại thiết kế “xì tin”, ngộ nghĩnh, vật dụng in hình hoạt hình, phim truyện hoặc quán gần trường học mà bạn thiết kế phong cách quán trầm lặng, chín chắn… thì chắc chắn sẽ không có ai vào để thưởng thức cafe của bạn nữa vì nó hoàn toàn “lệch” phong cách với họ.
Định giá kinh doanh cafe không hợp lí
Bạn hãy tính toán xem một ngày bạn bán ra được bao nhiêu ly cafe, thu lợi nhuận bao nhiêu, có đủ sức cạnh tranh với các đối thủ khác hay không. Một chân lí định giá mà bạn nên tham khảo: Nếu tất cả khách hàng phàn nàn về giá, có nghĩa nó quá cao. Chẳng ai phàn nàn, thì là quá thấp. Khi chỉ có vài người kêu ca, đó là mức giá hợp lý. Tất nhiên là bạn không thể đảm bảo giá thành luôn giữ ở mức ban đầu được. Tuy nhiên, trước khi tăng giá bạn cần cân nhắc thật kĩ, tăng giá nhẹ nhàng rồi quan sát phản ứng khách hàng của mình để có điều chỉnh phù hợp.

Trước khi tăng giá bạn cần cân nhắc thật kĩ, tăng giá nhẹ nhàng rồi quan sát phản ứng khách hàng của mình để có điều chỉnh phù hợp.
Chi tiêu phung phí dẫn đến thiếu vốn khi kinh doanh café
Chuẩn bị chi phí đầu tư ban đầu khi kinh doanh cafe là việc rất cần thiết. Tuy nhiên, tuỳ tình hình mà mỗi người có mức đầu tư khác nhau. Các start – up thường gặp phải tình trạng thiếu vốn khi vận hành quán cafe một thời gian khá ngắn. Một trong nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là tiêu xài không tiết kiệm, không có kế hoạch tính toán cụ thể.

Dự trù chi phí đầu tư khi kinh doanh cafe là điều quan trọng
Một bí quyết chủ quán có thể áp dụng là mua lại đồ đạc từ những địa điểm đang cần thanh lý, sang nhượng để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, những tháng đầu mới khai trương có thể chưa đông khách, thậm chí phải bù lỗ nên bạn cần để ra một số vốn nhất định để duy trì hoạt động cho quán, ít nhất là trong 6 tháng.
Thiếu tương tác với khách hàng
Một sai lầm phổ biến trong kinh doanh quán cà phê à không tạo tương tác khách hàng. Có rất nhiều ý tưởng tạo tương tác khách hàng mà quán cafe của bạn có thể tham khảo như: gởi lời chúc mừng kèm phần nước miễn phí trong tháng sinh nhật khách hàng, chủ động gợi ý món ăn chủ động theo sở thích,… Ngoài ra, bạn cần chu ý tương tác với khách thông qua chương trình khách hàng thân thiết. Hãy nhớ trong kinh doanh cà phê 80% doanh thu đến từ 20% khách hàng thân thiết.
Không chăm chút chất lượng dịch vụ của quán cafe
Hai yếu tố quan trọng nhất khi kinh doanh cafe mà chủ kinh doanh cafe cần lưu ý chính là: chất lượng đồ uống và thiết kế quán cafe đẹp. Nếu thiết kế quán cafe đẹp gây ấn tượng và thu hút khách hàng tìm đến lần đầu tiên thì hương vị là yếu tố giữ chân khách hàng trong những lần ghé thăm tiếp theo. Bạn cần đảm bảo cả hai yếu tô này tồn tại và phát triển cân bằng.

Hương vị là yếu tố giữ chân khách hàng trong những lần ghé thăm tiếp theo.

Một góc view đẹp dành cho các bạn trẻ chụp hình, check – in hay các cách thức trang trí quán theo mùa – ngày lễ sẽ làm công việc kinh doanh phát triển hơn.
Thiết kế quán café theo các xu hương mới, phù hợp với từng đối tượng khách hàng (độ tuổi, giới tính, sở thích). Cùng với đó là các món đồ uống được sáng tạo theo phong cách riêng của quán. Một góc view đẹp dành cho các bạn trẻ chụp hình, check – in hay các cách thức trang trí quán theo mùa – ngày lễ sẽ làm công việc kinh doanh phát triển hơn.
>>>Xem thêm: thiết kế nội thất quán cafe