Việc kéo dài tuổi thọ thường gắn liền với những việc làm thường ngày. Cho dù khoa học không ngừng tìm kiếm những cách thức, biện pháp để tăng cường sức khỏe nhưng chúng ta lại phá vỡ chỉ bởi các thói quen hàng ngày. Dưới đây là 5 việc bạn không nên làm vì có thể rút ngắn tuổi thọ, gây hại cho cơ thể bạn nên tham khảo qua.

Việc cần tránh để kéo dài tuổi thọ

1.Không ăn quá nhiều thịt

Quá nhiều chất béo và thịt trong chế độ ăn uống hàng ngày của người trung niên và cao tuổi có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng và rối loạn chuyển hóa, dễ bị tăng cholesterol máu và tăng lipid máu, không có lợi cho việc phòng ngừa và điều trị các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

2.Không ăn quá no

Ăn quá nhiều thức ăn sẽ khiến cho cơ thể tốn nhiều công sức và năng lượng hơn để tiêu hóa thức ăn, điều này không có lợi ích gì ngoài việc tăng gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa và tim mạch.

Đặc biệt, trong mỗi bữa tối bạn đều nhắc bản thân nhớ là không nên quá nhiều, ăn đủ no khoảng 80% khả năng và sức chứa của dạ dày là đủ.

Trong vòng hai giờ sau khi ăn quá nhiều, nguy cơ nhồi máu cơ tim và bệnh về mạch máu tăng gấp 4 lần. Mối nguy hiểm này đặc biệt nghiêm trọng đối với người cao tuổi mắc bệnh mạch vành.

3.Không uống rượu

Uống rượu lâu dài hoặc thường xuyên với những loại rượu có nồng độ cao có thể làm hỏng niêm mạc dạ dày và tế bào gan, cũng có thể gây ra những tác hại rất lớn ở các cơ quan khác như thị giác và có thể gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Uống rượu thường xuyên là một nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ do rượu thường có một nguy cơ đặc biệt nguy hiểm là dễ bị xơ gan, lộ trình có thể tiến tới bị ung thư gan.

Uống nhiều rượu đến mức nghiện rượu gây bất lợi cho sức khỏe và vì vậy, khi bạn là người trung niên và cao tuổi thì không nên uống rượu, đặc biệt hơn là tuyệt đối không được say rượu.

4.Không ăn quá mặn

Khi bước vào tuổi trung niên và cao tuổi, nếu bạn đang duy trì thói quen ăn mặt, khẩu vị đậm thì nên thay đổi càng sớm càng tốt.

Bởi vì chế độ ăn quá nhiều muối là một yếu tố nguy cơ quan trọng gây ra và làm trầm trọng thêm bệnh cao huyết áp, đột quỵ, bệnh tim và bệnh thận.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị rằng lượng muối ăn hàng ngày cho mỗi người không được vượt quá 5 gram. Cần lưu ý rằng bột ngọt cũng là một loại muối natri, vì vậy không nên ăn quá nhiều.

5.Không ăn món ăn quá nóng

Chế độ ăn của người trung niên và người cao tuổi nên bổ dưỡng và dễ tiêu hóa, nên ấm và mềm, không nên để nhiệt độ quá nóng khi ăn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thức ăn nóng dễ làm hỏng niêm mạc miệng và thực quản. Theo báo cáo, trong quá khứ, tỷ lệ mắc ung thư thực quản cao ở huyệt Lâm và những nơi khác ở Hà Nam (TQ) có liên quan đến việc tiêu thụ món cháo nóng trong thời gian dài.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự xuất hiện của ung thư dạ dày có liên quan mật thiết đến việc tiêu thụ trong thời gian dài với chế độ ăn nhiều muối và thức ăn nóng.

Một số gợi ý về cách ăn khoa học giúp tăng tuổi thọ

không nên tiêu thụ trong thời dài dài chế độ ăn nhiều mì/gạo trắng tinh chế với lượng chất xơ ít hơn, sẽ làm suy yếu nhu động ruột và dễ bị táo bón. Thay vào đó bạn nên tăng cường ăn thêm các loại thực phẩm thô nhóm tinh bột như ngô, kê, khoai, sắn…

Khi ăn, hãy chú ý đến sự kết hợp giữa ngũ cốc tinh mịn và ngũ cốc thô, sự kết hợp giữa thực phẩm chay và thực phẩm không chay để đạt được sự cân bằng dinh dưỡng.

Các loại ngũ cốc thô có giá trị dinh dưỡng cao hơn các loại ngũ cốc tinh chế, xay xát quá kỹ. Nó chứa nhiều vitamin B1, giúp duy trì sự tiết ra nguồn nước bọt bình thường tạo sự thèm ăn và nước dịch tiêu hóa, từ đó cũng có thể ngăn ngừa táo bón.

Trên thực tế, khi con người vào tuổi trung niên, lên tới 50 hoặc hơn, ngoài việc cố gắng làm tốt những điều trên, còn phải duy trì thái độ lạc quan, tập thể dục điều độ và ăn uống hợp lý. Như vậy thì bạn sẽ duy trì được thể chất khỏe mạnh và hạnh phúc.